วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556



ประโยชน์ของปาล์ม
1.  อาหารจากปาล์มในการประกอบอาหารส่วนใหญ่จะใช้น้ำมันที่ผลิตจากผลของปาล์ม มะพร้าวให้กะทิ และน้ำมันน้ำตาลจากมะพร้าว ตาลจากอินทผลัม แป้งจากสาคู และลูกชิด ฯลฯ
2.  ที่อยู่อาศัย โดยใช้ส่วนต่างๆของปาล์มมาเป็นที่อยู่อาศัยก่อนพันธุ์ไม้ชนิดอื่นๆ เช่น การนำใบจากมามุ้งหลังคาต้นมาหมาก ต้นเหลา ซะโอนใช้ทำเสาบ้านเรือน ต้นมะพร้าวทำพื้น และฝาบ้านนอกจากนี้ยังใช้หวายผูกมัดในการก่อสร้าง ทำเครื่องเรือนและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ
3.  เครื่องนุ่งห่มปาล์มมีส่วนเกี่ยวข้องกับการย้อมสีเครื่องนุ่งห่มผลของปาล์มนำมาเป็นส่วนผสมในการย้อมสี เช่น หมากสงปาล์มบางชนิดก็มีเส้นใยมากพอที่จะนำมาทำเครื่องนุ่งห่มได้เช่นกัน
4.  ยารักษาโรคปาล์มหลายชนิดสามารถใช้เป็นยารักษาโรคได้อาจจะใช้ในรูปที่สกัดออกมาเป็นทิงเจอร์หรือเป็นน้ำมันยาไทยโบราณหลายชนิดใช้หลากจากปาล์มเป็นส่วนผสมอยู่มาก เช่น รากหมาก แก้ร้อนในเนื้อในของหมากใช้สมานแผล แก้ท้องร่วง ใบหมากแก้ไขน้ำมะพร้าวเป็นยาบำรุงครรภ์และใช้ถอนพิษเบื่อเมาน้ำมันมะพร้าวผสมและปรุงยาและน้ำมันนวดแก้ฟกซ้ำ รักษาบาดแผลและฝีแขนงช่อดอกของตางตัวผู้หรือเรียกว่าวงศ์ตาล ใช้ปรุงเป็นยาแก้ตาลขโมย เป็นต้น
5.  การใช้ปาลืมเป็นไม้ประดับเพื่อความสวยงามในการตกแต่งสถานที่ต่าง ๆ นั้นเนื่องจำปาล์มมีลักษณะให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมตามความรู้สึกของผู้ใช้และผู้พบเห็นมีลักษณะสวยงามตกแต่งกันมากมายนับตั้งแต่ต้นเล็ก ต้นขนาดกลาง ต้นใหญ่เป็นกอเป็นพุ่ม ต้นโต สูงชะลูด เป็นเถาเลื้อยรูปร่างลักษณะของใบก็มีให้เลือกใช้ได้หลายประการหลายชนิดทั้งขนาดและสีสันจึงสามารถที่จะเลือกและนำมาตกแต่งสถานที่ทั้งขนาดใหญ่หรือขนาดเล็กใช้ได้อย่างเหมาะสมและสวยงาม ซึ่งมักจะมีต้นปาล์มเข้าไปเป็นส่วนประกอบที่เพิ่มความงดงามอยู่เสมอนอกจากนั้นปาล์มยังสามรถนำมาปลูกในกระถางแล้วนำไปวางประดับภายในอาคารใช้เป็นไม้ในร่มได้เป็นอย่างดีมีลีลาที่สวยงามไม่แพ้ไม้ประดับในร่มชนิดอื่น ๆ เช่นกัน 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น